fbpx

Tiếng Trung Giản thể là gì? Tại sao nên học tiếng Trung giản thể?

Tiếng Trung giản thể và những điều nên biết

Có thể bạn chưa biết, tiếng Trung có đến hơn 10 phương ngữ được sử dụng, trong đó phổ biến nhất hiện nay chính là tiếng Trung giản thể (hay còn gọi là tiếng Trung phổ thông chuẩn. Vậy tiếng Trung giản thể là gì? Những điều cần biết khi học tiếng Trung giản thể?. Trong bài viết dưới đây Hicado sẽ cùng các bạn giải đáp tất cả vấn đề trên, hãy cùng theo dõi để không bỏ lỡ thông tin nào nhé!

1. Tiếng Trung Giản thể là gì? Điều cần biết khi học tiếng Trung giản thể

Học tiếng Trung giản thể có bao giờ bạn thắc mắc tiếng Trung Giản thể là gì? Giản thể là hệ thống chữ viết hay là một ngôn ngữ riêng biệt? Tưởng chừng là những câu hỏi rất đơn giản thôi nhưng không phải dân Trung nào cũng có thể trả lời được cho câu hỏi này một cách chính xác và chi tiết nhất. Bởi vì thông thường khi học mọi người sẽ chỉ chú tâm vào học và rất ít khi đi tìm tòi nó một cách quá sâu trừ những bạn thật sự yêu thích và muốn tìm hiểu về nó. Vậy thì hãy cùng Hicado đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này ngay nhé!

Tieng Trung Gian The

Tiếng Trung Giản thể (Simplified Chinese Characters) thực chất là một hệ thống chữ viết trong tiếng Trung (có nguồn gốc từ tiếng Trung phồn thể cổ) được giản lược nét và điều chỉnh bởi chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đưa vào áp dụng từ năm 1949.

Đúng với tên gọi của nó, thì Giản thể được tạo ra bằng cách giảm bớt số nét viết của chữ Phồn thể truyền thống, lược bỏ đi những nét chữ rườm rà và các ký tự cũng được biến đổi thành dạng đơn giản, cơ bản dễ nhớ và dễ viết hơn rất nhiều. Do đó mà hiện nay, chữ phổ thông này là chuẩn ngôn ngữ chung cho cả đất nước Trung Hoa và được sử dụng phổ biến nhất trong tài liệu giảng dạy tiếng Trung người nước ngoài. Chữ Hán giản thế chủ yếu được sử dụng ở Trung Quốc đại lục, Singapore và Malaysia trong các ấn bản, phương tiện truyền thông đại chúng.

Ví dụ: Với chữ 愛, trong phồn thể có bộ tâm 心, trong chữ giản lại bỏ đi bộ đó, nên thành ra nếu xét về nghĩa thì vẫn là yêu nhưng đến khi hiểu sâu về nó thì dịch tiếng Trung Giản thể sẽ là yêu không có trái tim. Như vậy có thể thấy là trong hệ thống chữ giản thể đã lược bỏ khá nhiều dẫn tới là không thể thể hiện được hết cái hay cái thâm thúy trong hệ thống chữ viết cổ xưa.

Một điểm lưu ý khi bạn học tiếng Trung giản thể đó là đây là kiểu chữ được sử dụng chính thức tại Trung Quốc, là tiếng phổ thông cho nên nếu bạn cần đi du học Trung Quốc hay làm việc tại những công ty Trung Quốc thì bạn nên học kiểu giản thể. Những bạn mới học tiếng Trung cũng nên học giản thể trước khi học tiếng Trung phồn thể, vì tiếng Trung giản thể vì sự giản lược của phồn thể, đơn giản và dễ học hơn nhiều so với tiếng trung phồn thể.

2. Học tiếng Trung giản thể thi chứng chỉ gì?

Giản thể và phồn thể là hai hệ thống chữ viết có mối quan hệ liên quan chặt chẽ với nhau, chúng vẫn có sự tương đồng ít nhiều về cách đọc và phát âm. Nếu học tiếng Trung giản thể có thể thi cả chứng chỉ HSK và Tocfl (Nhưng mức độ của tocfl khó nhằn và yêu cầu cao hơn rất nhiều HSK, nên nếu có dự định thi Tocfl tốt nhất nên học phồn thể). Tuy nhiên, người ta sẽ chia cụ thể như sau:
– Chứng chỉ HSK chỉ thi bằng chữ Hán giản thể
– Chứng chỉ Tocfl có thi bằng cả chữ giản thể và chữ phồn thể

3. Ưu nhược điểm và lợi ích khi học tiếng Trung Giản thể là gì?

3.1. Ưu điểm

Một ưu điểm vượt trội của tiếng Trung Giản thể đó chính là dễ học, dễ nhớ hơn tiếng Trung phồn thể rất nhiều. Đặc biệt là cực kỳ dễ đọc khi in ra, bởi vì nét chữ đã được lược bỏ đi những nét rườm rà khiến cho con chữ trở nên thoáng hơn rất nhiều chứ không dày rít như phồn. Ngoài ra thì khi viết tay thì tốc độ viết giản thể cũng nhanh hơn và có thể “viết ngoáy” mà vẫn có thể đọc được.

3.2. Nhược điểm

Nhược điểm đầu tiên của hệ Giản thể đó chính là nét chữ rất xấu so với phồn thể. Không chỉ vậy bởi vì là hệ thống chữ đã được giản lược bớt nét chữ đi rồi nên hầu hết các từ giản thể đã bị giảm hay thậm chí là mất đi những ý nghĩa của chữ tượng hình, làm hao mòn đi những giá trị lịch sử to lớn của một nền văn hóa đã trải qua hàng trăm năm. Ngoài ra thì dùng chữ giản thể rất khó để viết thư pháp, bởi vì nét chữ bị khuyết, nếu viết ra sẽ không thể nào lột tả được hết ý nghĩa của chữ

tiếng trung giản thể

3.3. Lợi ích

Hiện nay học tiếng Trung giản thể là một trong những loại ngôn ngữ được nhiều người trên thế giới lựa chọn theo học nhất. Do đó mức độ phổ biến và thông dụng của loại ngôn ngữ này cũng không hề kém cạnh với tiếng Anh chút nào, bên cạnh đó trong thời kỳ mở cửa như hiện nay, các công ty Trung Quốc dần du nhập vào nước ta thì việc biết tiếng Trung sẽ giúp bạn có thêm những cơ hội mới trong thế giới nghề nghiệp. Một ví dụ rất nhỏ thôi, đó là trong một cuộc phỏng vấn giữa một người biết nói tiếng Anh và tiếng Trung với một người chỉ biết nói tiếng Anh thì lợi thế sẽ thuộc về ai?

Vì tiếng Anh hiện nay đang được đào tạo phổ thông, cho nên việc biết thêm tiếng Trung sẽ giúp bạn tăng cơ hội cạnh tranh và dễ dàng thăng tiến trên con đường sự nghiệp.

>>> Xem thêm bài viết: Học tiếng Trung qua các câu chuyện hay – cách học tiết kiệm và hiệu quả

4. Các quy tắc viết khi học tiếng Trung Giản thể

Trong viết chữ giản thể hay phồn thể thì người học luôn phải tuân thủ theo 8 quy tắc cơ bản sau:

1. Ngang trước sổ sau
2. Phẩy (ノ) trước, mác (乀) sau
3. Từ trái qua phải
4. Từ trên xuống dưới
5. Từ ngoài vào trong
6. Bộ 辶 và 廴 viết sau cùng
7. Giữa trước; trái rồi phải
8. Trong trước, ngoài sau

5. Sự khác biệt giữa học tiếng Trung giản thể và tiếng Trung phồn thể

Các ký tự chữ viết của Trung Quốc được gọi là Hán tự. Nếu bạn đọc chữ Hán truyền thống thì có thể đọc hiểu bất kỳ văn tự nào được viết trong vòng 2000 năm.

Chữ Hán truyền thống hay chữ Hán phồn thể có lịch sử hình thành và phát triển hàng ngàn năm nay. Do vậy nó chứa đựng tất cả văn hóa, tư tưởng truyền thống của nền dân tộc Trung Hoa. Tuy nhiên đến năm 1949, đảng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã thay thế chữ Hán truyền thống và đưa chữ Hán giản thể làm chữ Quốc ngữ. Họ nói rằng học chữ giản là để giảm tỷ lệ mù chữ. Nhưng nguyên nhân chính là họ muốn tách người dân ra khỏi văn hóa và cội nguồn của mình. Vì nếu chỉ biết chữ giản thì bạn sẽ không thể đọc được các văn tự cổ truyền thống.

Ngay từ thời nhà Tống, người Hoa đã dùng Tam Tự Kinh để dạy cho trẻ con về chữ viết và đạo đức làm người. Trong sách có viết “Nhân chi sơ – tính bản thiện, Tính tương cận -Tập tương viễn”. Điều này trái ngược với những hình ảnh về Trung Quốc cổ đại mà đảng Cộng sản đang cố gắng vẽ ra cho nhân dân là phong kiến, áp bức. Đồng thời Mao Trạch Đông cũng luôn truyền bá rằng Đảng cộng sản phải “đấu tranh”. Và ông ta và chính phủ luôn cố gắng tạo ra mâu thuẫn và xung đột vào trong cuộc sống thường ngày thậm chí ngay cả trong gia đình.

Tieng Trung Gian The

Ví dụ:
Chữ “thân” phồn thể dùng để chỉ tình thân trong gia đình khi lược bỏ qua chữ giản đã bị lược bỏ bộ kiến ở bên phải, vậy là “thân bất kiến”, nghĩa là có gia đình nhưng lại không ngó ngàng đến.

Chữ “ái” phồn thể khi sang giản thể bị bỏ đi bộ tâm ở giữa, vậy là “ái bất tâm” nghĩa là yêu mà không có trái tim.

Ngoài ra còn có rất nhiều những từ Hán ngữ khác khi được cải cách đã làm mất đi tính nhân văn trong đó. Đơn giản như chữ tiến trong phồn thể được tạo bởi bộ sước là bước đi, bộ giai là tốt đẹp. Tạo nghĩa hoàn chỉnh là bạn sẽ bước lên đỉnh cao khi bạn tiến bộ. Nhưng khi sang giản thể lại gồm bộ tỉnh và bộ sước, tạo thành tiến bộ nhảy xuống hố,…

6. Học tiếng Trung giản thể ở đâu uy tín?

Hiện nay có rất nhiều trung tâm được mở ra nhằm phục vụ cho nhu cầu học tiếng Trung của mọi người. Có thể kể đến một trung tâm nổi tiếng về sự uy tín, chất lượng đó là Trung tâm giáo dục Quốc tế Hicado – Hicado Academy.

 Tieng Trung Gian The

Hicado không chỉ là trung tâm uy tín, chất lượng top đầu cả nước mà còn là trung tâm được biết đến với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo tiếng Trung. Đội ngũ giáo viên ở đây tất cả đều là những người có trình độ cao và kiến thức sâu rộng về tiếng Trung, không chỉ có chuyên môn giỏi mà còn rất nhiệt tình và chu đáo với từng học viên. Luôn ân cần, sát sao trong quá trình học để học viên đạt được kết quả tốt nhất. Không chỉ vậy, Hicado luôn có tư duy đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học để mang đến hiệu quả cao nhất cho những bạn đang gặp khó khăn khi học ngôn ngữ này. Đặc biệt học tiếng Trung siêu trí nhớ chính là phương pháp giảng dạy độc quyền của Hicado mà không nơi nào có. Khóa học là điểm thu hút mọi người đến đây vì đây là một phương pháp học mới, sáng tạo. Giúp cho cả những người đi học, đi làm đều có thể tiếp cận tiếng Trung một cách dễ dàng, có tư duy logic, nhanh nhạy, tạo cho người học cảm giác gần gũi, mới lạ khi học tiếng Trung giản thể

Lời kết

Hiện nay, các khóa học tiếng Trung tại trung tâm giáo dục Hicado nói riêng và ở hầu hết các trung tâm tiếng Trung tại Việt Nam nói chung đều dạy theo hệ thống chữ viết giản thể, cách học tiếng Trung này có thể cung cấp tối đa nhu cầu của học viên, bắt kịp với xu thế chung của thời đại đồng thời tạo thuận lợi cho người học học tiếng Trung được dễ dàng hơn. Hy vọng với bài chia sẻ này, sẽ giúp các bạn học hiểu được tiếng Trung giản thể nghĩa là gì và có thể bổ trợ thêm những kiến thức hay ho xoay quanh loại ngôn ngữ này.

Tặng Khóa học "21 Ngày Xóa Mù Tiếng Trung" miễn phí 100%

Dành cho 20 người đăng ký đầu tiên trong tuần này

Bấm vào đây để nhận khóa học miễn phí

Đăng ký ngay